SMART to Know

e-Tax Invoice เรื่องต้องรู้ธุรกิจในยุคดิจิทัล #1

ปัจจุบันโลกถูกเชื่อมต่อกันด้วยอินเทอร์เน็ต จึงทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างไร้พรมแดน รวมไปถึงการติดต่อซื้อ–ขาย และการทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระบบออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งภาครัฐได้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงเกิดแนวคิดในการพยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบของการดำเนินการยื่นเอกสาร ทำธุรกรรม หรือจัดเก็บหลักฐานต่าง ๆ ในแบบใหม่ ที่เรียกว่า e-Service ซึ่งเป็นการดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้เกิดความสะดวกต่อผู้ประกอบการ ลูกค้า ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

กรมสรรพากรได้พัฒนาระบบขั้นตอนการบริการยื่นเอกสาร และรวมไปถึงการออกใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของใบกำกับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipts) เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระต้นทุนในการนำส่ง การจัดเก็บใบกำกับภาษีแบบกระดาษให้เจ้าของธุรกิจ แต่การจะออกใบกำกับภาษี หรือใบเสร็จรับเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการปรับเปลี่ยนระบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะต้องใช้การป้องกัน การดูแลข้อมูลที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

e-Tax Invoice คืออะไร

e-Tax Invoice หรือใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการออกใบกำกับภาษีในรูปแบบของอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางระบบออนไลน์แบบ 100% ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจ กิจการร้านค้าต่าง ๆ ลดขั้นตอนจัดเตรียม จัดส่งใบกำกับภาษีแบบกระดาษให้กับลูกค้า แถมยังสามารถส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ถึงกรมสรรพากรช่องทางอีเมล หรือเว็บไซต์กรมสรรพากรได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

e-Tax Invoice กับ 4 ประโยชน์ที่ควรรู้

สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังศึกษาและอยากรู้ว่า การปรับเปลี่ยนจากจัดทำใบกำกับภาษีในรูปแบบกระดาษมาเป็นการใช้งาน e-Tax Invoice จะมีข้อดีอย่างไร ในหัวข้อนี้มีคำตอบ

1. ป้องกันข้อมูลสูญหาย หรือได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง เนื่องจากการจัดเก็บใบกำกับภาษีในรูปแบบกระดาษมีความเสี่ยงจากการจัดเก็บที่ไม่เป็นระบบ ทำให้ยากต่อการค้นหา หรือในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัยจากภัยธรรมชาติต่าง ๆ เอกสารก็อาจได้รับความสูญหายได้ ซึ่ง e-Tax Invoice จะช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว

2. ลดต้นทุนแฝง การจัดทำใบกำกับภาษีในรูปแบบกระดาษมีต้นทุนในการดำเนินการทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นค่ากระดาษ ค่าหมึกพิมพ์ ซึ่งการปรับเปลี่ยนมาใช้งาน e-Tax Invoice จะช่วยลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ลงไปได้

3. สามารถตรวจสอบความถูกต้อง โปร่งใส ของใบกำกับภาษีได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เนื่องจากใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์จะถูกเก็บในระบบเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (Service Provider) โดยอัตโนมัติ สามารถเข้ามาตรวจสอบย้อนหลังได้ตามต้องการ

4. รองรับสิทธิประโยชน์จากทางภาครัฐ
จะเห็นได้ว่าหลาย ๆ มาตรการของรัฐบาลที่ประกาศออกมา ส่งเสริมให้กิจการหรือร้านค้าที่สามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ จะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น เช่น มาตรการช้อปดีมีคืน 2566 มาตรการลดหย่อนภาษีประจำปี มูลค่า 30,000 บาท สำหรับผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และลดหย่อนเพิ่มได้อีก 10,000 บาท เมื่อใช้ใบกำกับภาษีหรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) และล่าสุดปี 2567 กับโครงการ Easy E-Receipt โดยประชาชนที่ใช้บริการหรือซื้อสินค้าจากผู้ประกอบร้านค้าที่ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice) จะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ในมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการได้

e-Tax Invoice จะต้องมีรายละเอียดสำคัญอะไรบ้าง?

1. เป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ประเภท

  • .pdf (Portable Document Format)
  • .doc, .docx (Microsoft Word Document)
  • .xls, .xlsx (Microsoft Excel)

2. ภายใน 1 ไฟล์ต้องมีขนาดไม่เกิน 3 MB

3. ข้อมูลรายละเอียดที่อยู่ในไฟล์เอกสารจะต้องไม่ใช่รูปภาพ ต้องไม่มีการถ่ายภาพหรือการแปลงไฟล์จากเอกสารกระดาษมาเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เด็ดขาด

4. ต้องมีการลงลายเซ็นดิจิทัล (Digital Signature) หรือประทับรับรองเวลา (Time Stamp) ผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email เพื่อให้เอกสารนี้ถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถใช้เป็นหลักฐานสำคัญในทางกฎหมายได้อีกด้วย


สรุป

หลังจากได้ทำความรู้จักเรียบร้อยแล้วว่า e-Tax Invoice นั้น คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน อันดับต่อไป เราจะมาศึกษากันต่อว่า e-Tax Invoice  มีอยู่ด้วยกันทั้งหมดกี่ประเภท และแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร ติดตามได้ในบทความได้ใน ep. ต่อไป

 

 

 

 

PEAK โปรแกรมบัญชี สามารถออกเอกสารด้านภาษี รองรับการจัดทำและส่ง e-Tax Invoice ได้อย่างสะดวกรวดเร็วในทุกขั้นตอน 

ทดลองใช้งานโปรแกรมบัญชี PEAK ฟรี! 30 วัน มูลค่า 1,200 บาท
คลิก https://peakaccount.com (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

PEAK Call Center : 1485
LINE : @peakaccount
สอบถามเพิ่มเติม คลิก https://m.me/peakengine
 

ข่าวอื่นๆ